Nhà trong lòng đất, tại sao không?

Một công ty thiết kế Hà Lan vừa công bố ba bản thiết kế khác nhau, một trung tâm văn hóa, một nhà thờ và một nhà ở, không phải theo hướng vươn lên cao mà ngược lại, tiến vào lòng đất.


Sự sáng tạo vì đam mê của Công ty Open Platform for Architecture (OPA) diễn ra với triết lý cứ làm rồi tính, trong khi thông thường các công trình xây dựng có chủ đầu tư trả tiền cho phương án thiết kế kiến trúc sư mới bắt tay thực hiện.

Trả lời phỏng vấn CNN, Laertis-Antonios Ando Vassiliou - nhà sáng lập OPA và nổi tiếng với ba bản thiết kế các ngôi nhà trong lòng đất - cho biết các công trình kiến trúc dưới lòng đất đã xuất hiện từ thời Trung cổ và thậm chí trước đó. Con người từng sống trong hang hoặc đào hầm để xây nhà nên sống dưới đất là chuyện không có gì mới. Mới chăng là kiến trúc sư làm sao khai thác những khía cạnh chưa được sáng tạo trong quá khứ.

Sự độc đáo, sáng tạo và đầy cảm hứng có lẽ là thứ mà bất cứ ai cũng cảm nhận được khi nhìn vào phối cảnh thiết kế của OPA, được công bố lần lượt từ năm 2015. Lẽ dĩ nhiên, không ai ngạc nhiên tại sao chúng lại trở nên nổi tiếng, nhất là vào đầu năm 2017 khi một trong ba công trình được chính thức xây dựng, bắt đầu với dự án nhà ở Casa Brutale.

Dự án Casa Brutale là một công trình nhà ở chìm trong lòng núi. Hiện thiết kế đã được mua và được xây dựng ở Libăng và Israel.

Dự án The Plinth là một trung tâm văn hóa ở thung lũng Bamiyan, Afghanistan. Bản thiết kế được gửi tham dự một cuộc thi thiết kế.

Dự án The Holy Cross với hình dáng của tòa nhà tạo thành hình một cây thánh giá lớn và nếu được xây dựng, công trình sẽ là một nhà thờ trong lòng đất.

Đối với dự án Casa Brutale, công ty đã đặt một mặt tiền lớn hướng sáng về phía cảnh quan tuyệt đẹp bên ngoài và sử dụng hiệu ứng ánh sáng phản chiếu từ nước hồ bơi bên trên tạo ra cảm giác không gian bên trong như dưới đại dương. Căn nhà có ánh sáng vui tươi làm cho nó đầy sức sống và mang lại một cảm giác siêu việt. Cho đến nay, việc xây dựng ngôi nhà vẫn đang diễn ra suôn sẻ dù công ty phải rất vất vả với giới truyền thông vì sự chú ý quá lớn dành cho nó.

Cứ sáng tạo trước

Ba công trình của OPA thành công dù đã đi ngược lại với tâm lý số đông. Người ta thường không thích những công trình dưới lòng đất vì con người được mặc định là sống trên mặt đất. Lòng đất là chỗ cho những người đã lìa xa thế gian. Nhưng chứng kiến vẻ đẹp của các công trình này, người ta đã thay đổi suy nghĩ. Họ yêu thích nó, nói về nó.

Theo kiến trúc sư Vassiliou, việc sống trong lòng đất có thể có nhiều lợi ích mà chúng ta chưa khám phá hết. Các ngôi nhà được cách nhiệt do nằm trong lòng đất, và người sinh sống trong ngôi nhà sẽ được bảo vệ khỏi tia có hại của ánh nắng mặt trời như tia cực tím.

Vassiliou nói đùa rằng ông đam mê và muốn thiết kế những ngôi nhà cao tầng và sẽ dừng lại ở ba bản thiết kế độc đáo đã được công bố vì sợ sẽ bị gán biệt danh "chuột chũi" nếu cứ mãi xây những công trình trong lòng đất. Tuy nhiên, có vẻ như tên tuổi của ông thực sự đã gắn liền với những công trình không chịu vươn lên cao này.

Đầu tháng 12-2017, tạp chí bất động sản Úc tiếp tục giới thiệu một dự án đã hoàn thiện có bàn tay của Vassiliou ở Canada. Một ngôi nhà siêu nhỏ xây trong lòng núi, mặt tiền đón sáng vươn ra vực sâu ở Canada với diện tích chỉ 45m2 và 20m2 công trình phụ để chứa nước sinh hoạt. Ngôi nhà theo xu hướng tối giản, cũng là một xu hướng đang ngày càng được ưa chuộng.

Ngôi nhà hài hòa với không gian rộng lớn bên ngoài, nhìn ra hồ nước bên dưới và rừng thông xanh trước mặt.

Với những thiết kế mang tính sáng tạo, OPA cho biết họ đã nhận được rất nhiều hợp đồng và đang triển khai nhiều dự án khắp nơi trên thế giới kể từ sau khi tung ra ba thiết kế nhà trong lòng đất gây chấn động cư dân mạng.

HỒNG VÂN (Theo TTO)

Nhận xét